TĂNG CƯỜNG NGUỒN NHÂN LỰC TRÌNH ĐỘ CAO CHO KHOA NÔNG NGHIỆP

“Thầy giỏi sẽ đào tạo nên trò giỏi”, chính vì vậy trong những năm qua, công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ giảng viên luôn được trường Đại học Bạc Liêu, đặc biệt là khoa Nông nghiệp đặc biệt quan tâm. Cùng với sự nổ lực trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu, ngày 09 tháng 3 năm 2024, giảng viên Ngô Đức Khánh đã vinh dự nhận bằng Tiến sĩ ngành Khoa học địa lý và môi trường tại trường Đại học Nottingham một thành viên thuộc Russell Group và Universitas 21 vang danh toàn cầu về giảng dạy và nghiên cứu, được xếp hạng trong top 100 thế giới và 20 đại học hàng đầu Vương quốc Anh tại Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của QS năm 2024 (QS World University Rankings 2024).

Hình TS. Ngô Đức Khánh tại lễ nhận bằng Tiến sĩ tại Đại học Nottingham

Niềm vui nối tiếp niềm vui, sáng ngày 23 tháng 03 năm 2024, tại phòng bảo vệ luận án tiến sĩ, khu II,Trường Đại học Cần Thơ, NCS. Mai Như Phương đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ “Nghiên cứu sự kích thích tính kháng bệnh cháy bìa lá lúa do vi khuẩn Xanthomonas oryzae pv. oryzae bằng dịch trích cỏ cứt heo Ageratum conyzoides L.”, chuyên ngành Bảo vệ thực vật, mã số: 62620110. Luận án được hướng dẫn bởi PGS.TS. Trần Thị Thu Thủy – Hội Bệnh hại Thực vật Việt Nam.

Trước hội đồng, NCS. Mai Như Phương đã trình bày tóm lược một cách hệ thống, mạch lạc kết quả nghiên cứu. Theo đó, kết quả luận án đã phân lập được 46 chủng vi khuẩn Xanthomonas oryzae pv. oryzae từ mẫu bệnh cháy bìa lá lúa tại 5 huyện của tỉnh Bạc Liêu; xác định được nồng độ cỏ cứt heo 2% với biện pháp ngâm hạt và phun kết hợp giai đoạn 25NSS và 35NSS thể hiện hiệu quả giảm bệnh cháy bìa lá lúa trong điều kiện nhà lười và ngoài đồng. Kết quả luận án cũng đã chứng minh được cơ chế dịch trích cỏ cứt heo 2% có khả năng kích kháng trong phòng bệnh cháy bìa lá lúa do vi khuẩn Xanthomonas oryzae pv. oryzae thông qua sự gia tăng hoạt tính enzyme PAL, peroxidase và catalase.

Hình NCS. Mai Như Phương trình bày kết quả nghiên cứu trước hội đồng

Sau khi lắng nghe NCS trình bày kết quả nghiên cứu và trả lời các câu hỏi phản biện, Hội đồng chấm luận án đã đánh giá cao kết quả nghiên cứu và phần thuyết minh đề tài của NCS, khẳng định luận án có giá trị khoa học và thực tiễn. Hội đồng kết luận NCS. Mai Như Phương xứng đáng nhận học vị Tiến sĩ chuyên ngành Bảo vệ thực vật với 100% số phiếu thông qua

Hình NCS. Mai Như Phương chụp ảnh lưu niện cùng hội đồng

Hình PGS. TS. Mai Văn Nam, trưởng khoa Sau đại học trao giấy chứng nhận bảo vệ thành công luận án cho NCS. Mai Như Phương

Hình NCS. Mai Như Phương chụp ảnh lưu niệm cùng PGS.TS. Trần Thị Thu Thủy – người hướng dẫn luận án

Như vậy, số lượng giảng viên có trình độ sau đại học của Khoa nông nghiệp đạt 100%, trong đó số giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt 11/25 giảng viên. Với đội ngũ giảng viên có trình độ cao, nhiệt huyết, gần gũi, thương yêu sinh viên sẽ là nền tảng để tạo nên thế hệ sinh viên khoa Nông nghiệp ưu tú, giỏi giang./.

Người viết tin: Phạm Thị Thắm

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*